Nhằm nâng cao chất lượng công tác hỗ trợ sinh viên trong học tập và rèn luyện, đồng thời đánh giá toàn diện tiến độ học tập của sinh viên năm cuối, ngày 27 tháng 5 năm 2025, Khoa Quản lý – Học viện Quản lý Giáo dục đã tổ chức Hội nghị Cố vấn học tập với sự tham dự của Ban Chủ nhiệm khoa, đội ngũ cố vấn học tập – giảng viên giảng dạy các chuyên ngành và trợ lý đào tạo của khoa.
Đánh giá tiến độ học tập của sinh viên
Tại hội nghị, các báo cáo thống kê đã nêu rõ tình hình học tập của sinh viên năm cuối thuộc bốn ngành đào tạo: Quản lý giáo dục (QLGD), Quản trị văn phòng (QTVP), Kinh tế giáo dục (KTGD) và Kinh tế (KT). Đa số sinh viên đã hoàn thành từ 125 đến 137 tín chỉ, trong đó nhiều sinh viên đã tích lũy gần đủ khối lượng học tập theo chương trình đào tạo.
Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận sinh viên chưa hoàn tất một số học phần quan trọng như Thực tập tốt nghiệp, Chuẩn đầu ra ngoại ngữ (Tiếng Anh B1) hoặc các học phần điều kiện, do chưa được tổ chức mở lớp hoặc do kết quả học tập chưa đạt yêu cầu. Các cố vấn học tập đã tích cực theo sát, tư vấn và hỗ trợ sinh viên đăng ký học lại/học bù để đảm bảo tiến độ.
Dự báo tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp đúng hạn và trễ hạn
Qua tổng hợp, hội nghị ghi nhận rằng tỷ lệ sinh viên có khả năng tốt nghiệp đúng hạn chiếm khoảng 65–70%, trong khi 30–35% còn lại đứng trước nguy cơ tốt nghiệp trễ do một hoặc nhiều nguyên nhân như:
– Chưa hoàn thành học phần thực tập hoặc học phần chuyên ngành.
– Thiếu chuẩn đầu ra tiếng Anh.
– Lý do cá nhân ảnh hưởng đến việc đăng ký học đúng tiến độ.
– Không đi thực tập được do vướng điều kiện tiên quyết
– Chưa báo cáo khóa luận tốt nghiệp do vướng quy chế bảo vệ khóa luận
Các cố vấn học tập tổng hợp thông tin từ các lớp và phản ánh về những khó khăn trong việc đăng ký học phần do lớp không đủ sĩ số mở lớp hoặc thời khóa biểu trùng lịch. Hội nghị cũng ghi nhận tình trạng một số sinh viên thiếu chủ động trong việc theo dõi tiến độ học tập của bản thân, dẫn đến việc chậm trễ không đáng có.
Trao đổi về vai trò của cố vấn học tập
Các thầy cô cố vấn học tập đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc tư vấn, động viên sinh viên và kết nối với các đơn vị chức năng của Học viện. Tuy nhiên, công tác cố vấn hiện nay vẫn gặp khó khăn do thiếu công cụ quản lý tiến độ học tập tự động và việc liên hệ với sinh viên đôi khi chưa đạt hiệu quả mong muốn.
Hội nghị đề xuất tăng cường tổ chức các buổi làm việc định kỳ giữa cố vấn học tập với nhóm sinh viên theo nhóm nguy cơ (chậm tiến độ, sắp tốt nghiệp…), đồng thời cải thiện hệ thống thông tin học vụ để sinh viên có thể tự kiểm soát tiến trình học tập của mình rõ ràng hơn.
Đề xuất cải tiến chương trình đào tạo và tiến trình học tập
Trên cơ sở các phân tích, hội nghị đã đề xuất một số giải pháp quan trọng:
– Điều chỉnh kế hoạch mở lớp, đặc biệt với các học phần mang tính điều kiện và học phần cuối khóa, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên hoàn thành chương trình học đúng thời hạn.
– Tăng cường linh hoạt trong lộ trình đào tạo, khuyến khích sinh viên xây dựng kế hoạch học tập cá nhân từ năm thứ hai.
– Bổ sung hoạt động truyền thông học vụ, phổ biến quy chế đào tạo, hướng dẫn sử dụng hệ thống học vụ và tư vấn từ sớm về lộ trình học tập để sinh viên nắm bắt rõ hơn trách nhiệm cá nhân trong việc học.
Kết luận và cam kết triển khai
Hội nghị khẳng định vai trò then chốt của cố vấn học tập trong việc đồng hành cùng sinh viên, không chỉ ở khía cạnh chuyên môn mà còn trong hỗ trợ tinh thần và định hướng học tập lâu dài. Lãnh đạo Khoa Quản lý cam kết sẽ tiếp tục hoàn thiện quy trình cố vấn học tập, phối hợp với phòng Đào tạo để có các điều chỉnh linh hoạt hơn trong kế hoạch giảng dạy và mở lớp, đồng thời phát huy vai trò chủ động của sinh viên trong việc tự quản lý hành trình học tập.
Thông qua hội nghị này, Khoa Quản lý thể hiện rõ định hướng gắn kết giữa học viện – khoa – cố vấn – sinh viên để cùng hướng tới mục tiêu chung: nâng cao chất lượng đào tạo, đảm bảo sinh viên tốt nghiệp đúng hạn và sẵn sàng hội nhập thị trường lao động.
Một số hình ảnh Hội nghị Cố vấn học tập khoa Quản lý
– Bộ môn Khoa học Quản lý giáo dục –